Diệp Bảo Ngọc Bội phục 9x Huế và nhóm dũng sĩ 'diệt' rác ở Sài Gòn

 

Theo chân hành trình của những tình nguyện viên thu gom rác thải ở TP. HCM khiến Diệp Bảo Ngọc ngưỡng mộ và mong muốn được chung tay.

Chương trình Phép cộng theo chân những nhân vật có hoạt động cộng đồng ý nghĩa, truyền cảm hứng cho xã hội. Phép cộng cũng tôn vinh những đóng góp thầm lặng để tạo thêm những giá trị tích cực cho xã hội. 

Theo đó, trong tập mở màn, Phép cộng cùng với khách mời Diệp Bảo Ngọc theo chân nhóm Sài Gòn Xanh do Nguyễn Lương Ngọc sinh năm 1996 khởi xướng đi dọn dẹp rác thải khắp thành phố.

Nguyễn Lương Ngoc, sinh năm 1996 - trưởng nhóm Sài Gòn Xanh

Nguyễn Lương Ngoc, sinh năm 1996 - trưởng nhóm Sài Gòn Xanh

Nguyễn Lương Ngọc trưởng nhóm Sài Gòn Xanh tổ chức điều phối công việc cho khoảng 200 tình nguyện viên dọn rác ở các khu vực kênh, rạch khắp Sài Gòn. Không chỉ Ngọc mà các tình nguyện viên khác có công việc chính, chuyên môn của mình bên cạnh vai trò “dũng sĩ” bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp cho thành phố.

Nguyễn Lương Ngọc cho biết, công việc này rất vất vả, khó khăn thường xuyên gặp phải những chuyện “kinh dị” như mùi hôi của rác. Nhiều bạn khi mới bắt đầu thường xuyên bị ói, sốt, viêm mũi, dị ứng da… Sau một thời gian nhóm hoạt động được mạng xã hội chia sẻ, tạo thêm động lực nên cả nhóm từ chỗ cố gắng chuyển thành đam mê để thực hiện công việc này. 

9x đến từ Huế cho biết công việc thu gom rác thải đã trở thành đam mê của mình và cả nhóm

9x đến từ Huế cho biết công việc thu gom rác thải đã trở thành đam mê của mình và cả nhóm

Nguyễn Lương Ngọc từ Huế vào TP.HCM làm nhân viên phục vụ nhà hàng đã khởi xướng làm công việc mà ai cũng muốn tránh xa này. Khởi nguồn cho công việc đặc biệt này, cho biết đọc trên báo chí nhiều thông tin cảnh báo các vấn đề về môi trường. Như việc, đến 2050 lượng rác thải trên trái đất sẽ nhiều hơn lượng cá ở biển. 

Điều đó sẽ thật kinh khủng nếu mình không giải quyết vấn đề xử lý nguồn rác để đừng trôi ra biển. Bản thân Ngọc và nhóm bạn cố gắng hành động kết hợp tuyên truyền để cộng đồng thực hiện đúng việc thu gom, xử lý rác.

Nhóm Sài Gòn Xanh có khoảng 10 thành viên chủ chốt, đều là bạn bè, đồng nghiệp của Nguyễn Lương Ngọc. Sau một thời gian hoạt động, nhóm có thêm 200 tình nguyện viên mới cũng như tiếp tục gia tăng số lượng sắp tới. 

Ảnh chụp một buổi thu gom rác dưới kênh đen xì tại TP. HCM

Ảnh chụp một buổi thu gom rác dưới kênh đen xì tại TP. HCM

Tình nguyện viên trẻ trung, nhiệt huyết với công việc

Tình nguyện viên trẻ trung, nhiệt huyết với công việc

Nghe trưởng nhóm dũng sĩ “diệt” rác Sài Gòn xanh chia sẻ, diễn viên Diệp Bảo Ngọc vô cùng bất ngờ xen lẫn ngưỡng mộ. Nữ diễn viên xúc động khi được biết, nhóm tình nguyện này xả thân vì hành động tốt đẹp đến mức không có thời gian dành cho bản thân, ngủ ít, công việc nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. 

Dẫu vậy, nữ diễn viên sinh năm 1993 vẫn mong việc làm của nhóm Sài Gòn Xanh sẽ lan tỏa rộng hơn, góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng, cùng bảo vệ môi trường. Diễn viên phim Sức nặng tình thâm đồng cảm khi được biết trong một vài lần các thành viên nhóm này đến dọn rác lại nhận được sự đùa cợt hoặc mỉa mai. 

Trong vai trò host - nhà báo Phạm Nhật Huy cũng là người thực hiện chương trình cho biết sẽ hỗ trợ kết nối để thành viên nhóm Sài Gòn Xanh có thêm thiết bị bảo hộ, tiêm phòng bệnh, tăng cường sức khỏe để góp sức cho bảo vệ môi trường.